Hoạt động của phân khúc văn phòng cho thuê nhìn chung duy trì khả quan, theo Savills Việt Nam. Không chỉ nguồn cung dồi dào mà giá cho thuê cũng tăng vượt bậc, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM được đánh giá là khả quan và đang quay lại sôi động trong thời gian tới.
Tình hình thị trường cho thuê văn phòng hiện nay
Tăng trưởng kinh tế phát triển tích cực góp phần tạo động lực cho ngành công nghiệp xây dựng và bất động sản có những tín hiệu khả quan. So với nhiều phân khúc khác, văn phòng cho thuê đang là điểm sáng trên thị trường TP.HCM khi tiếp tục sôi động và phục hồi.
Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM mới nhất của công ty Savills Việt Nam vừa công bố, trong quý 1 năm 2020 có 4 dự án mới gia nhập vào thị trường. Trong đó, 1 dự án hạng B và 3 dự án khác hạng C, cung cấp cho thị trường thêm 53.000m2 sàn, tăng 4% theo quý và 10% theo năm.
Thực tế, giá thuê trung bình trong quý vừa qua tăng 8%/theo năm. Sự gia tăng này là kết quả của việc tăng giá văn phòng hạng B, một sự thay thế cho văn phòng hạng A. Công suất thuê vẫn ở mức cao với 96%.
Trong thời gian tới, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng cho thuê tại TP.HCM tiếp tục tăng lên. Những khách hàng thuê tiềm năng hàng đầu đều đến từ các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và nhu cầu liên quan đến bất động sản, theo đó là nhóm ngành về sản xuất.
Đến năm 2023, thị trường sẽ có thêm khoảng 440.000m2 sàn từ các hạng. Tuy nhiên, trong hai năm tới, không có nguồn cung hạng A nào gia nhập thị trường.
Văn phòng thông minh – Xu hướng văn phòng hiện đại mới
Với sự phát triển vượt bậc của thị trường cho thuê văn phòng gồm: văn phòng truyền thống và văn phòng thông minh. Nhưng với những bất cập, khuyết điểm mà văn phòng truyền thống mang lại đang dần được thay thế bởi các loại hình văn phòng thông minh các tiện ích ưu việt mà chi phí rẻ hơn rất nhiều, đang là một xu hướng hiện đại mới. Văn phòng thông minh bao gồm nhiều loại hình khác nhau:
1. Văn phòng ảo
Đây là bài toán giúp doanh nghiệp giải quyết về chi phí, thời gian, khi mới thành lập. Sử dụng văn phòng ảo uy tín, doanh nghiệp sẽ có được một địa chỉ đăng kí giấy phép kinh doanh hợp pháp và được đặt văn phòng đại diện tại vị trí “đắc địa” trung tâm thành phố với mức chi phí cực kì thấp chỉ 10 – 15% chi phí mà doanh nghiệp dự định bỏ ra khi thuê mặt bằng tương tự.
2. Văn phòng chia sẻ
Gọi một cách dễ hiểu hơn là cho thuê chỗ ngồi làm việc. Văn phòng chia sẻ chuyên nghiệp là nơi làm việc cực kỳ lý tưởng với đầy đủ các trang thiết bị sử dụng cho công việc và thư giãn. Bạn chỉ cần trả tiền cho chỗ ngồi làm việc, sử dụng thoải mái các tiện ích chung được cung cấp sẵn.
Những lợi ích bạn có thể dễ dàng thấy được ở loại hình này như:
• Địa chỉ đắc địa và tuyệt đẹp tại trung tâm thành phố giúp các cuộc trao đổi, giao dịch trở nên dễ dàng.
• Tên doanh nghiệp của bạn sẽ được đặt sang trọng tại toà nhà và hiển thị trên bảng điện tử trước quầy lễ tân.
• Có khu vực tiếp khách rộng lớn, thân thiện có tầm nhìn tuyệt đẹp của thành phố tạo nên phong cách lịch sự và chuyên nghiệp.
• Miễn phí sử dụng đầy đủ các trang thiết bị và tiện ích tiêu chuẩn của 1 văn phòng cao cấp.
3. Văn phòng trọn gói
Văn phòng trọn gói sẽ cung cấp cơ sở vật chất đầy đủ hiện đại để giúp những công ty muốn mở rộng kinh doanh, những doanh nghiệp vừa và nhỏ có được một không gian làm việc cao cấp. Tiết kiệm được tối đa các chi phí khác so với việc bạn phải thuê mặt bằng.
Các tiện ích gồm: nội thất văn phòng, phòng họp và hội nghị, phòng nghỉ, quầy nước uống miễn phí, hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông. Các dịch vụ bao gồm: đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp, bảo trì hệ thống, bảo vệ an ninh, nhân viên vệ sinh.
Nói tóm lại, thị trường cho thuê văn phòng sôi động trở lại có sự tác động đến sự phát triển không nhỏ đến các loại hình cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, nó cũng là nguyên nhân trực tiếp giúp các mô hình văn phòng thông minh phát triển. “Thương trường là chiến trường” – Để có thể tồn tại và phát triển, các chủ doanh nghiệp nên có một kế hoạch, một phương án lựa chọn loại hình văn phòng sao cho phù hợp với tiềm lực của mình nhất. Replus chúc các bạn thành công!