[Thủ tục 2023] Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Số lượng doanh nghiệp mới đang tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều nhận thức được những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và cấp bách phải được hoàn thành sau khi công ty được thành lập. Ngoài ra, khi công ty mới thành lập tuân thủ các quy định của pháp luật, một số doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, nhà xưởng… mà không chú trọng đến các vấn đề pháp lý ban đầu của doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Hãy cùng Replus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Ngay sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì thông tin đã được cập nhật trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và ghi nhận tình trạng hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan thuế và các tổ chức được kết nối khác sẽ cập nhật trạng thái của công ty. Do đó, nếu doanh nghiệp không kịp thời triển khai những việc mà doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ phát hiện và xử phạt theo quy định.

Đăng công bố thành lập công ty

Theo điều khoản của Điều 31 Luật Doanh nghiệp năm 2014, khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký công ty, doanh nghiệp phải đăng thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm tài liệu đã được đăng ký để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn thông báo về thông tin về công ty là 30 ngày kể từ thời điểm công khai thông tin.

Treo bảng hiệu, bảng tên của doanh nghiệp

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Một trong những việc quan trọng đó là doanh nghiệp phải làm biển hiệu và treo tại vị trí trụ sở công ty ngay khi bắt đầu hoạt động. Biển địa chỉ công ty tại trụ sở phải được thể hiện đúng nội dung ghi trong hồ sơ đăng ký kinh doanh, đề phòng khả năng bị cơ quan thuế kiểm tra bất ngờ. Nếu không có bảng hiệu thì việc này đang thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn không tiến hành kinh doanh tại văn phòng đã đăng ký. Điều này sẽ làm ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng đến việc kinh doanh cũng như xuất hóa đơn của doanh nghiệp.

Ngoài ra, biển hiệu của doanh nghiệp là điều kiện bắt buộc phải có để có thể thực hiện thủ tục đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu theo Thông tư 39/2014/TT-BTC có hiệu lực chính thức vào 01/06/2014.

Tìm hiểu thành lập doanh nghiệp trọn gói tại đây

Chữ ký số và kê khai nộp thuế các loại thuế

Về thời hạn kê khai nộp thuế môn bài được chia ra làm hai trường hợp:

  • Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập vừa hoạt động sản xuất kinh doanh thì thời hạn kê khai nộp thuế môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thành lập, căn cứ vào ngày thành lập ghi trên giấy phép kinh doanh.
  • Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, chưa đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh thì thời hạn kê khai nộp thuế môn bài là 30 ngày, kể từ ngày thành lập ghi trên giấy phép kinh doanh.

Ngoài thuế môn bài còn rất nhiều loại thuế khác mà doanh nghiệp cần chú ý để tránh trường hợp bị nộp phạt như: thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng…

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì

Các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp mới thành lập

Mở tài khoản ngân hàng

Dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Để giao dịch với khách hàng, doanh nghiệp phải mở tài khoản tại ngân hàng khi có hóa đơn đầu vào trị giá từ 20 triệu đồng trở lên (đã bao gồm VAT) theo Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính. Phải thanh toán bằng chuyển khoản để được khấu trừ thuế GTGT và chi phí tính thuế TNDN. Các công ty phải mở một tài khoản ngân hàng, đồng thời, thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở về số tài khoản ngân hàng.

Thành lập hệ thống kế toán nội bộ

Kế toán được định nghĩa một cách đơn giản là hoạt động ghi chép, tiếp nhận, xử lý, kiểm tra, phân tích và phổ biến các thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thái giá trị, hiện vật và thời gian lao động của một tổ chức. Kế toán là một thành phần thiết yếu của quản lý kinh tế và mỗi công ty được tạo ra đều cần một bộ phận kế toán để hoạt động và quản lý tài chính.

Lao động và Bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Các trường hợp như là công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty TNHH có sử dụng lao động và ký hợp đồng với người lao động từ một tháng trở lên sẽ được yêu cầu tham gia bảo hiểm xã hội. Để xuất trình hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp phải liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội và tạo hệ thống thang bảng lương theo mẫu nộp cho cơ quan BHXH theo mẫu. Người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực.

Nộp bảng đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định

Theo quy định của pháp luật, một công ty mới thành lập không phát sinh ra tài sản cố định nhưng vẫn phải nộp đơn đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định. Sau khi phát sinh tài sản cố định, doanh nghiệp phải tiếp tục lập và gửi thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định. Căn cứ quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.

dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập

Nếu quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì hoặc hỗ trợ, tư vấn về dịch vụ pháp lý thành lập doanh nghiệp. Hãy gọi ngay đến Replus qua số Hotline 0932 678 626 để được hỗ trợ nhiệt tình và chu đáo nhất.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan