Cách tính diện tích phòng làm việc theo tiêu chuẩn

Trong quá trình thiết kế văn phòng, một trong những yếu tố quan trọng và được coi là tiêu chuẩn hàng đầu là diện tích văn phòng. Tuy nhiên, đây không phải là một tiêu chuẩn cố định, mà có sự biến đổi theo thời gian để phù hợp với các phong cách thiết kế văn phòng đang thịnh hành. Câu hỏi thường trực mà người tìm thuê văn phòng mới thường gặp phải là “Cần thuê văn phòng có diện tích bao nhiêu là đủ?” và “Tiêu chuẩn tính diện tích văn phòng là như thế nào?”. Hãy cùng Replus tìm hiểu thêm về các cách tính diện tích phòng làm việc chính xác để tính toán và xây dựng môi trường làm việc hiệu quả nhé!

Tại sao cần phải tính toán thiết kế diện tích văn phòng chính xác?

vì sao cần tính diện tích phòng chính sách

Tiêu chuẩn thiết kế và cách tính diện tích phòng m2/người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế diện tích và nội thất văn phòng. Việc đề ra những tiêu chí chính xác về diện tích mang lại nhiều lợi ích đáng kể như sau:

  • Thứ nhất, cách tính diện tích phòng sẽ giúp tạo ra bản thiết kế chính xác nhất. Xác định đúng diện tích cho từng khu vực giúp kiến trúc sư dễ dàng đưa ra bản thiết kế chính xác và hợp lý. Các chi tiết được sắp xếp một cách hợp lý, giảm thiểu việc cần phải điều chỉnh và sửa đổi, từ đó giúp tăng tốc độ tiến độ thiết kế và thi công dự án.
  • Thứ hai, tính toán đúng diện tích giúp tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí. Tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp xác định đúng diện tích sử dụng hợp lý cho từng không gian văn phòng. Nhờ vậy, tránh tình trạng phòng trống không sử dụng hiệu quả hoặc thiếu không gian khiến công việc gặp khó khăn.
  • Thứ ba, cách tính diện tích phòng chính xác sẽ giúp sử dụng văn phòng đúng mục đích và chức năng. Các doanh nghiệp có thể dựa vào tiêu chuẩn diện tích để bố trí các khu vực văn phòng một cách hợp lý. Từ đó, đảm bảo rằng mỗi không gian được sử dụng đúng theo chức năng của nó trong toàn bộ không gian văn phòng.
  • Thứ tư, tiêu chuẩn đảm bảo không gian làm việc khoa học và tối ưu diện tích. Khi mỗi khu vực văn phòng được xây dựng với diện tích phù hợp, nhân viên có thể thoải mái sử dụng các khu vực chung như pantry để vui chơi, có không gian làm việc thoải mái và dễ di chuyển để trao đổi ý kiến khi sử dụng phòng họp.

Đối với những doanh nghiệp có không gian làm việc hạn chế, giải pháp văn phòng chia sẻ sẽ giúp tiết kiệm và tối ưu ngân sách nhất.

Cách tính diện tích phòng làm việc cho từng đối tượng riêng

cách tính diện tích phòng hiệu quả

Để tính toán cách tính diện tích phòng, chúng ta có thể dựa vào hai yếu tố chính: Số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng và mức diện tích trung bình cần có cho một nhân sự trong văn phòng. Cách tính diện tích phòng được chia thành ba mức cơ bản, bao gồm:

Mức vừa đủ: Trung bình 5-6m2/người. Đây là mức phổ biến và thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

Mức tiết kiệm diện tích và chi phí: Trung bình 3-4m2/người. Mức này thích hợp cho những doanh nghiệp có nguồn kinh phí thuê văn phòng hạn chế hoặc mục đích sử dụng văn phòng ngắn hạn.

Mức tiêu chuẩn: Trung bình 7-10m2/người. Với mức diện tích này, mỗi nhân viên sẽ có không gian làm việc rộng rãi, thoải mái, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và hội họp.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, chức năng và cách bố trí không gian văn phòng cùng văn hóa doanh nghiệp, mỗi công ty sẽ có thiết kế và có cách tính diện tích phòng khác nhau, dù có cùng số lượng nhân sự.

Cách xem hướng chỗ ngồi làm việc hợp phòng thủy cho từng tuổi

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng làm việc đối với nhân viên

tiêu chuẩn tính diện tích phòng cho nhân viên

Kiểu nhân viênLoại hình công việcTiêu chuẩn diện tích
Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định– Không yêu cầu chỗ ngồi làm việc cố định và thường không làm việc tại văn phòng suốt thời gian.

– Thực hiện các công việc như: kỹ sư xây dựng, phóng viên hiện trường, chuyên gia tư vấn…

– Công việc chủ yếu diễn ra ở ngoài hiện trường hoặc tại các địa điểm khác.

– Thường chỉ dành thời gian ngắn ở văn phòng để gặp gỡ đồng nghiệp và thảo luận dự án.

– Thường xuyên di chuyển để thực hiện công việc và gặp gỡ khách hàng, đối tác hoặc nơi làm việc khác.

– Yêu cầu tính linh hoạt và khả năng thích ứng với lịch trình biến đổi và các yêu cầu công việc không đều đặn.

Tối đa: 1,5m2/người
Nhân viên có vị trí linh hoạt– Những người làm việc tại bàn làm việc khoảng 40% thời gian trong ngày

– Các vị trí công việc: quản lý, nhà báo, nhân viên kinh doanh, phiên dịch viên, chăm sóc khách hàng và nhiều vị trí khác.

– Chỗ làm việc cần phải thông thoáng và có lối đi rộng rãi để phù hợp với công việc và thuận lợi cho việc di chuyển.

Tối đa: 3m2/người
Nhân viên có vị trí cố định– Người làm việc toàn thời gian khoảng 6 – 8 tiếng/ngày tại văn phòng, tại bàn riêng từ 60% thời gian trong ngày trở lên

– Các vị trí công việc: Trợ lý hành chính, dịch giả, nhà phân tích chính sách, nhân viên điều hành trung tâm cuộc gọi / liên lạc và nhiều vị trí công việc khác.

– Cần có không gian đủ rộng để đặt bàn, ghế, máy tính và tủ đựng đồ phục vụ cho công việc.

Tối đa: 4,5m2/người

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng làm việc đối giám đốc, lãnh đạo

Yếu tố cần xem xét khi thiết kế và tính toán cách tính diện tích phòng làm việc cho lãnh đạo và cấp cao hơn đó là đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho lãnh đạo trong phòng làm việc riêng. Ngoài ra còn phải điều chỉnh cách tính diện tích phòng giám đốc sao cho không lớn hơn phòng làm việc chung của nhân viên và phòng họp, để đảm bảo sự cân bằng giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.

Tham khảo các tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng cho lãnh đạo, giám đốc:

  • Phòng tổng giám đốc, CEO: Tối đa 25m2/người.
  • Phòng ban giám đốc, quản lý: 10 – 18,5m2/người.

Phòng lãnh đạo ngoài việc để bàn và ghế làm việc cần bố trí thêm kệ đặt tài liệu, linh vật trang trí hoặc các vật phẩm tuân thủ phong thủy để mang lại tài lộc và may mắn. Cần xem xét tính chất công việc và mong muốn để quyết định cách tính diện tích phòng và thiết kế theo kiểu kín truyền thống hay không cần thiết. Trong quá trình thiết kế và thi công, kiến trúc sư sẽ tính toán kỹ lưỡng và tận dụng diện tích tối đa theo tiêu chuẩn diện tích m2/người, giúp tạo ra phòng lãnh đạo sang trọng và thể hiện phong thái và uy quyền của người lãnh đạo.

Nhận thấy cách tính diện tích phòng và phân chia không gian làm việc theo tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng là một yếu tố quan trọng, nhưng cũng không dễ dàng. Do đó, để có một phương án thiết kế hợp lý, doanh nghiệp nên tìm đến sự tư vấn và hỗ trợ từ các đơn vị chuyên nghiệp về thiết kế văn phòng.

CÔNG TY CỔ PHẦN REPLUS

? Website: replus.vnreplus.com.vn

☎ Hotline: 0932 789 6560932 678 626

? Email: [email protected]

Bài viết cùng chủ đề

Văn phòng ảo: “Vị cứu tinh” trong công cuộc chuyển đổi số

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với hàng loạt thử thách do nền kinh tế suy thoái và đang cấp bách tìm ra phương án tối ưu chi phí vận hành, tăng sức mạnh cạnh tranh để vượt qua giai đoạn đầy khủng hoảng này. Tuy nhiên,...

TOP 5+ tòa nhà cho thuê văn phòng khu vực Mỹ Đình đẳng cấp

Khu vực Mỹ Đình tại Quận Nam Từ Liêm đã trở thành một điểm tập trung quan trọng với sự hiện diện đông đúc của cư dân, mạng lưới giao thông phát triển, doanh nghiệp hoạt động sôi nổi và các trung tâm thương mại sầm uất. Điều này đã...

TOP 6+ địa chỉ Văn phòng công chứng Quận Tây Hồ

Quý khách hàng đã hiểu tất tần tật về văn phòng công chứng chưa? Có nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thực hiện công chứng giấy tờ với nguyên nhân là không biết tên văn phòng công chứng Quận Tây Hồ và địa chỉ nằm ở đâu. Trong bài...

TOP 4 văn phòng công chứng Quận 3 chuyên nghiệp tại TPHCM

Nhu cầu về công chứng, sao y bản sao và xác thực, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, đang có sự gia tăng đáng kể. Trong trung tâm sầm uất của thành phố, Quận 3 là nơi thu hút rất nhiều yêu cầu về dịch...

Siêu Sale Đỉnh Cao – Khai Trương Đỉnh Điểm, 1 Năm Miễn Phí Đón Chờ

Trong hành trình 10 năm, Replus đã luôn không ngừng phát triển, vươn lên và tạo những bước tiến đột phá bằng việc mở rộng kinh doanh với hàng loạt địa điểm mới không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Sau sự kiện đánh dấu bước...

50+ hình ảnh văn phòng làm việc thiết kế cực đẹp

Chúng ta đều thừa hiểu rằng thiết kế văn phòng đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến năng suất và hiệu suất làm việc của đa số nhân viên. Hãy cùng Replus khám phá những hình ảnh văn phòng làm việc đầy sáng tạo và tràn...