Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế chia sẻ, nơi khái niệm tài sản tư nhân nhường chỗ cho những khái niệm cộng đồng: văn phòng chia sẻ, di chuyển chia sẻ,…
Sống trong một nền kinh tế chia sẻ – đó là khi chúng ta trả tiền cho việc sử dụng tạm thời thay vì mua một thứ nào đó. Sự phổ biến của dịch vụ chia sẻ xe đã đưa chúng ta đến thực tế là mọi người đã bắt đầu mua ít xe hơn. Ví dụ như nhà sản xuất ô tô Volvo bắt đầu cung cấp đăng ký hàng năm cho một chiếc xe mới ra mắt, còn khách hàng sẽ phải trả tiền cho việc sử dụng hàng tháng.
Nhìn chung, Ở thời đại này, bạn có thể:
- Thuê quần áo, giày dép, đồ trang sức, đồ chơi trẻ em
- Thuê không gian văn phòng làm việc.
- Nhận sản phẩm tại ngân hàng thực phẩm miễn phí
- Tặng một chuyến đi cho những người đi chung xe hoặc trao đổi nhà với người khác trong thời gian nghỉ
Nó từng chỉ xuất hiện trong trí tưởng tượng trước đây. Nhưng trong thế giới ngày mai, cuộc sống như một người thuê nhà và chia sẻ tiện ích sẽ trở thành tiêu chuẩn và có lẽ sẽ dẫn chúng ta đến sự xuất hiện của một loại tiền tệ mới dựa trên hành vi của mọi người. Một người mang lại càng nhiều lợi ích cho xã hội, những tiện ích đó sẽ càng có sẵn cho họ. Hệ thống này đã được thử nghiệm ở Trung Quốc .
Thời trang đã trở nên thân thiện với môi trường – một số thương hiệu trao giải cho người mua với mức giảm giá khi chuyển sang quần áo cũ, những người khác tạo ra bộ sưu tập của riêng họ từ rác. Nhiều người nổi tiếng cố gắng ủng hộ những xu hướng này. Ví dụ, Meghan Markle là một fan hâm mộ của một công ty sản xuất của nó giày dép từ chai nhựa tái chế .
Khái niệm tài sản tư nhân mờ dần rõ rệt nhất là khi các mô hình văn phòng làm việc đã thay đổi. Chúng ta đã nghe qua mô hình văn phòng ảo, văn phòng trọn gói dịch vụ. Nâng tầm hơn cả là các khái niệm văn phòng chia sẻ hay cho thuê chỗ ngồi làm việc với rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, như: chỗ ngồi cố định, chỗ ngồi linh hoạt và chỗ ngồi lãng vai.
Trong đó, chỗ ngồi cố định được lựa chọn nhiều nhất vì có tủ khóa cố định và hơn hết, hình ảnh của một văn phòng đại diện sẽ chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Nhiều người vẫn cho rằng thị trường chia sẻ phù hợp với giới trẻ hơn, cũng như văn phòng chia sẻ phù hợp với những đối tượng năng động hơn. Thực tế thì không hoàn toàn như vậy. Các tập đoàn lớn vẫn chọn mô hình này làm văn phòng đại diện. Nhưng cán bộ có tuổi vẫn sẵn sàng làm việc tại khu vực làm việc chung khi có chỉ thị của cấp trên. Môi trường công cộng tốt chỉ thêm phần tích cực chứ không để lại lăn tăn, tiêu cực nào cả.