Sau khi thành lập công ty thành công, bạn cần phải thực hiện các công việc sau đây để tránh rơi vào trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, rất nhiều chủ doanh nghiệp không hiểu rõ các quy định này và thường bỏ qua chúng, dẫn đến trường hợp bị phạt các khoản không đáng có.
Sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh thành công thì trên Hệ thống dữ liệu của Cổng thông tin quốc gia đã ghi nhận tình trạng “ĐANG HOẠT ĐỘNG”. Do đó, doanh nghiệp không nhanh chóng triển khai các công việc đăng ký thuế tiếp theo thì Cơ quan thuế sẽ ghi nhận tình trạng nộp trễ phải nộp tiền PHẠT.
Để hiểu thêm về các trình tự những việc cần làm sau khi thành lập công ty, hãy tham khảo 14 đầu mục công việc sau đây nhé!
1. Kiểm tra nội dung giấy phép kinh doanh
Đây là một trong những việc cần làm sau khi thành lập công ty mà Replus đánh giá là quan trọng nhất.
Trong quá trình kiểm tra, nếu thấy nội dụng trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có lỗi sai, nhầm hay chưa chính xác so với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lúc ban đầu thì doanh nghiệp cần yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đính chính lại nội dung trong giấy phép.
Đặc biệt, doanh nghiệp lưu ý không được tự ý cạo, sửa, viết thêm gì vào giấy chứng nhận đăng ký. Bởi, việc này sẽ bị xử phạt là vi phạm hành chính.
2. Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp
Nói một cách dễ hiểu đây là thủ tục, hình thức giới thiệu doanh nghiệp với cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bắt buộc doanh nghiệp phải có trách nghiệm đăng thông tin trên Cổng thông tin doanh nghiệp của cơ quan.
Tại Nghị định số 05/2013/NĐ-CP doanh nghiệp phải đăng bố cáo thông tin gồm các nội dung chủ yếu như sau:
- Tên doanh nghiệp
- Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện
- Ngành nghề kinh doanh
- Vốn điêu lệ
- Họ và tên, địa chỉ, quốc tịch, số CMND, hộ chiếu, sổ quyết định thành lập của các thành viên đồng sáng lập
- Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, giấy chứng minh dân, hộ chiếu, giấy chứng nhận hợp hợp pháp của người đại diện pháp luật
- Nơi đăng ký kinh doanh
Các cách công bố nội dung đăng ký kinh doanh
- Tại phòng Đăng ký kinh doanh
- Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia
- Tại trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh
Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH&ĐT) sẽ thu lệ phí và đăng lên ngay khi nộp hồ sơ thành lập.
3. Khắc dấu và đăng ký mẫu dấu
Theo Luật doanh nghiệp 2014, việc thủ tục khắc dấu được đơn giản hóa, doanh nghiệp được chủ động tìm đến các đơn vị, công ty chuyên khắc dấu.
Lưu ý: Con dấu của doanh nghiệp chỉ có hiệu lực khi đã được Sở kế hoạch đầu tư làm thủ tục và đăng mẫu dấu lên Cổng đăng ký kinh doanh của quốc gia.
4. Khắc bảng hiệu và treo bảng tên tại trụ sở
Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải gắn tên công ty tại trụ sở chính và tại chi nhánh, văn phòng đại diện. Tuy nhiên để không mất nhiều thời gian thì bạn có thể sử dụng dịch vụ văn phòng trọn gói vừa tiết kiệm được chi phí văn phòng lại vừa được hỗ trợ bảng tên, địa chỉ “đắc địa” dễ dàng giao dịch.
Tham khảo dịch vụ văn phòng trọn gói – văn phòng ảo của chúng tôi tại đây.
5. Đăng ký sử dụng chữ ký số sau khi thành lập công ty
Đây là một thiết bị điện tử, được sử dụng để thực hiện các giao dịch thông qua mạng: ngân hàng điện tử, BHXH điện tử, nộp thuế điện tử…nhằm đảm bảo tính an toàn về thông tin, hợp pháp cho người sử dụng.
Theo đó, doanh nghiệp có thể đăng ký chữ ký số với một số đơn chuyên cung cấp như Viettel.
6. Khai và đóng thuế môn bài
Doanh nghiệp sau khi thành lập doanh nghiệp thì trong thời gian 30 ngày nhận được giấy phép kinh doanh phải nộp tờ khai thuế môn bài.
Trường hợp, nếu công ty mới thành lập mà có phát sinh hoạt động sản xuất thì thời hạn khai và nộp thuế môn bài là ngày cuối cùng của tháng thành lập.
Nộp 1 năm/ lần
Bậc thuế môn bài được quy định cụ thể như sau:
Bậc thuế môn bài | Vốn đăng ký | Mức thuế môn bài cả năm |
Bậc 1 | Trên 10 tỷ | 3.000.000 |
Bậc 2 | Từ 10 tỷ trở xuống | 2.000.000 |
Bậc 3 | Chi nhánh, địa điểm kinh doanh… | 1.000.000 |
7. Đăng ký thuế ban đầu tại cơ quan thuế
Doanh nghiệp mới hoạt động phải nộp thuế môn bài và chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động. Nộp 2 mẫu tờ khai môn bài, trích nộp tiền thuế môn bài bằng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
Sau khi đăng ký nộp thuế điện tử thành công, cần xác định ngân hàng nơi đăng ký nộp thuế điện tử.
8. Hồ sơ đăng ký thuế ban đầu bao gồm
- 2 mẫu 06/GTGT Áp dụng phương pháp tính thuế GTGT
- 2 bản Mẫu 08/MST Đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng.
- 2 bản sao có công chứng Giấy đăng ký kinh doanh,
- 2 bản photo CMND Người đại diện pháp luật của Doanh nghiệp,
- 2 bản sao Thông báo chấp thuận đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử qua ngân hàng
- Giấy ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục kê khai thuế
Sau 05 ngày làm việc thì Cơ quan thuế sẽ trả kết quả về việc áp dụng phương pháp tính thuế.
9. Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp
Mở tài khoản ngân hàng phải do người đại diện pháp luật thực hiện. Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng gồm có:
- 1 bản công chứng “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”
- 1 bản công chứng “Chứng minh nhân dân” của người đại diện pháp luật ghi trên giấp phép.
- 1 bản công chứng “Thông báo về việc đăng tải thông tin con dấu doanh nghiệp”
- Mang theo con dấu doanh nghiệp khi đến làm thủ tục
10. Đăng ký BHXH – BHYT- BHTN cho người lao động cho doanh nghiệp
Chủ doanh nghiệp có trách nhiệm sau khi thành lập doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký BHXH – BHYT- BHTN cho người lao động. Trường hợp doanh nghiệp muốn tập trung vào phát triển kinh doanh thì bạn có thể sử dụng dịch vụ kế toán bên ngoài.
Không chỉ tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian mà lại không vi phạm pháp luật trong quá trình hoàn tất thủ tục, sổ sách.
11. Thực hiện góp vốn theo cam kết
Tùy vào loại hình doanh nghiệp doanh nghiệp thực hiện việc góp vốn:
Đối với công ty TNHH: chủ sở hữu hoặc các thành viên góp vốn đầy đủ và đúng hạn số đã cam kết
Đối với công ty Cổ phần: cổ đông sáng lập có nghĩa vụ thanh toán đủ cổ phần đã cam kết trong thời hạn 90 kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
12. Thông báo tiến độ góp vốn
Doanh nghiệp thông báo về việc đã góp đủ vốn tại Phòng đăng ký kinh doanh
Trong trường hợp vốn góp là tài sản phải đăng ký hoặc quyền sử dụng đất thì phải là người góp vốn phải tiến hành thủ tục chuyển quyền sở hữu.
13. Sổ đăng ký thành viên và số đăng ký cổ đông
Doanh nghiệp tiến hành lập sổ đăng ký thành viên/ cổ đông, chứng nhận góp vốn theo quy định của Luật Lao động vào thông báo bằng văn bản cho cơ quan Đăng ký kinh doanh thời hạn 15 ngày.
Tổng hợp các mức phạt khi nộp chậm tờ khai thuế
Quy định theo Điều 9 – TT166/2013, 15/11/2013
SỐ NGÀY CHẬM NỘP | SỐ TIỀN PHẠT |
1. Từ 1 cho đến 5 ngày |
|
2. Từ 01 đến 10 ngày |
+ Có tình tiết giảm nhẹ tối thiểu: 400.000đ + Có tình tiết tăng nặng tối thiểu: 1.000.000đ |
3. Từ ngày 10 đến 20 ngày |
+ Có tình tiết giảm nhẹ: 700.000 + Có tình tiết tăng nặng: 2.000.000 |
4. Từ ngày 20 đến 30 ngày |
+ Có tình tiết giảm nhẹ: 1.200.000 + Có tình tiết tăng nặng: 3.000.000 |
5. Từ ngày 30 đến 40 ngày |
+ Có tình tiết giảm nhẹ: 1.600.000 + Có tình tiết tăng nặng: 4.000.000 |
6. Từ ngày 40 đến 90 ngày: – Trường hợp, nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định 90 ngày nhưng không phát sinh số thuế phải nộp – Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày |
+ Có tình tiết giảm nhẹ: 2.000.000 + Có tình tiết tăng nặng: 5.000.000 |
Nói tóm lại, sau khi thành lập doanh nghiệp doanh nghiệp nên làm NGAY tất cả các công việc đã nêu trên. Đồng thời doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói tại TP.HCM. Không chỉ giúp công ty tiết kiệm được thời gian, chi phí ngay từ ban đầu mà còn ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG thời gian nộp theo quy định.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty và dịch vụ tư vấn pháp lý uy tín tại TPHCM, Replus chính là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Đảm bảo đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, xử lý nhanh chóng các thủ tục phức tạp chỉ trong thời gian ngắn, chi phí bao hàm trọn gói và không phát sinh phí ngoài.
Hãy liên hệ ngay đến Replus để được tư vấn trực tiếp và báo giá chi tiết nhé.
? Website: www.replus.vn – replus.com.vn
☎ Hotline: 0932 678 626 – 028 6288 3088
? Email: [email protected]