Quy định thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Quy định thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Chủ đề: văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Trong thời đại kinh tế hội nhập và phát triển giao thương, Việt Nam dần trở thành địa điểm hấp dẫn thu hút nhiều tập đoàn quốc gia, doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Chính vì thế, nhu cầu thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam cũng phát sinh theo. Thế nhưng, thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam được quy định như thế nào? Thời gian mất bao lâu? Có tư cách pháp nhân không? Đây là những thắc mắc phổ biến mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Tất cả sẽ được giải đáp đầy đủ qua bài viết sau đây.

Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam là gì? Chức năng hoạt động.

Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc công ty nước ngoài. Được thành lập theo quy định pháp luật tại Việt Nam với mục đích tìm hiểu thị trường, thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép. 

Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam được hoạt động dựa vào quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp theo ủy quyền, bảo vệ các quyền và lợi ích. Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam ra đời với chức năng của một văn phòng liên lạc. Đồng thời, tiến hành các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vào thị trường và đối tác.

Bên cạnh đó, văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh sinh lời, không được quyền tự mình ký hợp đồng riêng. Đồng thời, doanh nghiệp phải chịu tất cả các nghĩa vụ tài chính phát sinh trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài.

văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Quy định chung về văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích và bảo vệ lợi ích đó. 

Căn cứ vào Khoản 6 Điều 3 Luật thương mại 2005, văn phòng đại diện được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam. Với mục đích tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép. 

Theo Luật Doanh nghiệp 2015, Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của văn phòng đại diện. Đồng thời, một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một văn phòng đại diện hoặc chi nhánh trong phạm vi một tỉnh.

Điều kiện thành lập thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tại Việt Nam

Tại Điều 7, Nghị định số 07/2016/NĐ-CP, Thương nhân nước ngoài được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam là thành viên hoặc pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận.
  • Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 1 năm kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký. Thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài có ít nhất 1 năm tính từ ngày nộp hồ sơ. 
  • Nội dung hoạt động văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. 
  • Trường hợp, nội dung hoạt động văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam thì việc thành lập văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện cần chuẩn bị gì?

Để thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, bạn cần chuẩn bị gồm: 

  1. Nếu là người Việt Nam: Bản sao hộ chiếu hoặc CMND hoặc thẻ CCCD. Nếu là người nước ngoài: bản sao hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
  2. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh 
  3. Văn bản cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện
  4. Giấy đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện
  5. Bản sao báo cáo tài chính hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế trong năm tài chính gần nhất.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 2: Nộp hồ sơ bản gốc tại Văn phòng đăng ký kinh doanh trong trường hợp hồ sơ nộp qua mạng hợp lệ

Bước 3: Nhận kết quả

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam đơn giản, nhanh chóng

Thành lập công ty khiến hơn 95% doanh nghiệp gặp khó khăn, bởi công việc này đòi hỏi phải am hiểu, nắm rõ các thủ tục được pháp luật quy định. Chính vì thể, để hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải bỏ một khoản chi phí, thời gian, công việc mới có thể đưa công ty đi vào hoạt động. Do đó, dịch vụ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam ra đời.

  • Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam mang lại lợi ích gì?
  • Nhân viên tư vấn, giải đáp mọi vấn đề về thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. 
  • Nhân viên pháp lý tiền hành soạn hồ sơ, hoàn tất mọi thủ tục giấy phép thành lập doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
  • Đại diện doanh nghiệp làm việc với cơ quan nhà nước và xử lý hồ sơ khi thành lập 
  • Thời gian thực hiện 

Thời gian hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ còn phụ thuộc nhiều vào việc cung cấp hồ sơ của khách hàng. Thời gian dự kiến sẽ hoàn thành là 20 ngày làm việc.

  • Quy trình thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: Nhân viên pháp lý tiếp nhận thông tin, làm việc với khách hàng, hoàn tất mọi thủ tục hồ sơ trong thời hạn 3 ngày làm việc. Sau khi hoàn thành xong hồ sơ, nhân viên sẽ gửi cho khách hàng ký và đóng dấu.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký cơ quan chức năng theo đúng quy định của pháp luật 

Bước 3: Sau 15 – 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, quý khách hàng sẽ nhận được giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

Bước 4: Sau khi nhận được giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam, nhân viên pháp lý tiến hành đăng bố cáo thành lập, đăng ký mã số thuế văn phòng đại diện, mẫu dấu và thông báo bắt đầu hoạt động của văn phòng đại diện.

Trên đây là những thông tin cần thiết về thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam. Trong trường hợp, quý khách hàng đang gặp khó khăn về hồ sơ, thủ tục, chi phí thành lập thì nhanh tay liên hệ ngay với hotline 0932 678 626 để được tư vấn hỗ trợ kịp thời.

CÔNG TY CỔ PHẦN REPLUS

🏢 Chi nhánh 1: Toà nhà Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM
🏢 Chi nhánh 2: Tòa nhà 1 Đường 5, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TPHCM
🏢 Chi nhánh 3: Toà nhà Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn,Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
🏢 Chi nhánh 4: C10 Rio Vista, 72 Dương Đình Hội, Phường Phước Long B, Quận 9, TPHCM
🌐 Website: www.replus.vn – replus.com.vn
☎ Hotline: 0932 678 626 – 028 6288 3088
📧 Email: info@replus.com.vn

 

 

 

 

0 khách hàng đã bình luận về bài viết này
Inline Feedbacks
View all comments
0
Comment để nhận tư vấn ngay lập tứcx
()
x