Nhân lực là nguồn quan trọng, không thể thiếu trong các hoạt động sản xuất. Hiện nay, do hậu quả của dịch Covid 19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn nhân lực trên thị trường. Vì vậy, tại thời điểm này ở Việt Nam các công ty cung ứng nguồn nhân lực đang dần phục hồi và hoạt động rất sôi nổi để cung cấp nhân lực cho thị trường hàng hóa giúp khôi phục nền kinh tế đang bị trì trệ do hậu quả của đại dịch gây ra.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết biết các điều kiện, thủ tục, quy trình thành lập công ty cung ứng nhân lực? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin về việc thành lập doanh nghiệp nhé!
Công ty cung ứng nhân lực là gì?
Công ty cung ứng nhân lực hay công ty cung ứng nguồn lao động là việc cấp phép cho thuê lao động, trực tiếp ký hợp đồng lao động nhưng không sử dụng lao động trực tiếp mà sẽ cho công ty khác thuê lại.
Người lao động khi đăng ký tại công ty cung ứng lao động sẽ chịu sự quản lý cả hai bên: Bên sử dụng lao động và bên ký hợp đồng thuê lao động.
Điều kiện để có thể thành lập công ty cung ứng nhân lực
Để thành lập cty cung ứng nhân lực phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Theo quy định của bộ luật Lao Động. Việc kinh doanh ngành nghề, dịch vụ cung ứng nhân lực là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
- Quy định tại điều 54 Bộ luật Lao Động 2012 thì điều kiện đối với doanh nghiệp cho thuê lại lao động đó là doanh nghiệp phải ký quỹ và được cấp phép hoạt động việc cung ứng nguồn lực.
Theo quy định tại nghị định 55/2013/NĐ-CP thì điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động:
- Đã thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng;
- Bảo đảm vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh hoạt động cho thuê lại lao động là 2.000.000.000 đồng;
- Có trụ sở theo quy định: Địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cho thuê phải ổn định và có thời hạn ít nhất từ 02 năm trở lên; nếu là nhà thuộc sở hữu của người đứng tên đăng ký kinh doanh thì trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động phải có giấy tờ hợp lệ, nếu là nhà thuê thì phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 02 năm trở lên;
Người đại diện công ty cung ứng nguồn lực phải tuân thủ theo điều kiện:
- Có lý lịch rõ ràng, đầy đủ năng lực dân sự
- Có kinh nghiệm trong việc thuê lao động từ 3 năm trở lên
- Trong 03 năm kinh nghiệm làm việc, không thuộc trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc vi phạm các vấn đề Giả mạo hồ sơ, giấy phép lao động, kinh doanh, Giấy phép cho thuê nguồn lao động
Riêng đối với doanh nghiệp đầu tư từ nước ngoài:
- Doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài phải chuyên về dịch vụ cho thuê nguồn nhân lực. Tổng giá trị tài sản dựa trên giấy phép đăng ký kinh doanh; Giấy phép hoạt động do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc văn bản pháp luật khác do cơ quan Nhà nước cấp. Tổng giá trị từ 10 tỷ đồng trở lên.
- Doanh nghiệp, tổ chức đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực từ 5 năm trở lên. Kinh nghiệm này được xác định dựa trên hợp đồng mà công ty tiến hành cho thuê lại lao động, Trong hợp đồng có thời gian hoạt động cho thuê lao động đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép theo quy định và một số tài liệu liên quan(nếu có).
- Phải có giấy chứng nhận doanh nghiệp và người đại diện cho phần góp vốn đã được chứng nhận của cơ quan chính quyền nước sở tại, bảo đảm không có hành vi nào phạm pháp
Thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty cung ứng nhân lực
- Điều lệ thành lập cty cung ứng nguồn nhân lực
- Danh sách thành viên danh sách cổ đông tham gia (Công ty cổ phần,công ty hợp danh, Cty TNHH )
- Bản sao(có chứng thực) các giấy tờ hợp lệ- Thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu của tất cả thành viên
- Nếu là tổ chức, doanh nghiệp thì có giấy chứng nhận kinh doanh của doanh nghiệp và bản sao căn cước công dân/CMND của người đại diện pháp luật
- Quyết định góp vốn đối với cổ đông hoặc thành viên.
Lưu ý trước khi mở công ty cung ứng nhân lực
1/ Đặt tên công ty
Tên công ty cung ứng nguồn nhân lực tại Việt Nam có thể đặt bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, tên có thể viết tắt nhưng không được trùng lặp với tên của công ty khác hoặc tên của cơ quan nhà nước, quân sự, tên cấm, từ cấm.
Bạn có thể tránh trùng lặp bằng cách tra cứu tên trên cổng thông tin điện tử quốc gia về doanh nghiệp trước khi lựa chọn tên cho doanh nghiệp của mình
2/ Chọn ngành nghề kinh doanh
Danh mục ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật khi muốn thành lập công ty cung ứng nguồn nhân lực:
Ngành | Mã ngành |
Cung ứng nguồn lao động ( bao gồm: Cung ứng nguồn nhân lực trong nước, Cung ứng nguồn lao động nước ngoài) | 7830 |
Trung tâm môi giới việc làm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động( bao gồm: Tuyển dụng lao động, lập danh sách lao động, giới thiệu việc làm, người được giới thiệu không làm trong công ty môi giới), (Tìm kiếm, lựa chọn, quản lý hoạt động tìm kiếm của các hãng tìm kiếm lao động trên mạng, tìm kiếm diễn viên) | 7810 |
Cung ứng lao động tạm thời( thời vụ). | 7820 |
Đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì phải đáp ứng các yêu cầu về: Vốn, chứng chỉ nghề, giấy phép,…
Đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện thì không cần đáp ứng nhu cầu gì cả, mà có thể trực tiếp kinh doanh
3/ Người đại diện luật pháp cho cty
Người Đại diện hợp pháp cho công ty cung ứng nguồn lực phải có đủ năng lực hành vi nhân sự, có bằng cấp chuyên môn về cung ứng lao động và có kinh nghiệm,..
4/ Vốn điều lệ kê khai thành lập công ty
Vốn điều lệ của công ty cung ứng nguồn lao động phải có vốn pháp định tối thiểu là 5 tỷ VND ( đối với ngành đưa người đi lao động nước ngoài). Vốn điều lệ ít nhất phải bằng vốn pháp định.
5/ Chọn loại hình doanh nghiệp
Loại hình mà công ty lựa chọn để kinh doanh
- Công ty Cổ phần
- Công ty TNHH
- Công ty Tư nhân
- Công ty Hợp danh
6/ Địa chỉ đặt công ty
Công ty cung ứng nguồn nhân lực phải có địa chỉ kinh doanh mới được mở cty.
Địa chỉ công ty có thể đặt ở nhà riêng, nhà người thân, bạn bè, nhưng không được đặt ở khu tập thể, chung cư
Không được sử dụng địa chỉ giả mạo để thành lập công ty
Quy trình thực hiện thành lập công ty cung ứng nhân lực
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Nộp hồ sơ cho phòng ĐK kinh doanh, trực thuộc sở KH&ĐT (Sở kế hoạch và đầu tư) ở tại nơi đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Hạn kiểm tra và xét duyệt hồ sơ: Từ 3 ngày đến 5 ngày, Tính từ ngày nộp
Trường hợp, Hồ sơ đầy đủ + hợp lệ sẽ được cấp giấy chứng nhận ĐK doanh nghiệp do sở cấp
Trường hợp, hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi văn bản và ghi rõ lý do để công ty bổ sung hoặc sửa lại
Bước 2: Công bố trên cổng thông tin về nội dung của doanh nghiệp
Khi đã nhận được giấy chứng nhận ĐK doanh nghiệp. Trong thời gian 30 ngày, cty cung ứng nguồn nhân lực phải công bố thông tin trên cổng thông tin trực tuyến về doanh nghiệp.
Nội dung công bố sẽ là tất cả nội dung có trong giấy chứng nhận ĐK doanh nghiệp: Tên công ty, ngành nghề kinh doanh,…
Bước 3: Khắc con dấu và in mẫu dấu
Con dấu rất quan trọng với công ty. Do đó, sau khi nhận được mã số thuế cty phải tiến hành khắc con dấu. Mẫu con dấu cho doanh nghiệp quyết định về hình thức.
Yêu cầu chung trên con dấu cần phải có: Tên doanh nghiệp, mã số thuế
Bước 4: Đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số
Doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng và yêu cầu ngân hàng mở chức năng đóng thuế trực tuyến.
Mua chữ ký số để kế toán sẽ sử dụng chữ ký đó để đóng thuế
Bước 5: Góp vốn
Các thành viên/ cổ đông tham gia vào việc góp vốn cho công ty cung ứng nguồn nhân lực phải thực hiện trách nhiệm góp vốn đầy đủ và đúng tài sản được góp theo như thỏa thuận đã được cam kết.
Bước 6: Đóng thuế và phát hành hóa đơn
Thuế mà doanh nghiệp cung ứng nguồn nhân lực cần phải thực hiện là:
- Thuế môn bài
- Thuế thu nhập doanh nghiệp
- Thuế Giá trị gia tăng
Công ty có thể tự in hóa đơn hoặc mua hóa đơn. Khi tự in hóa đơn công ty cung ứng nhân lực phải thông báo với cơ quan về việc phát hành hóa đơn
Bước 7: Treo bảng hiệu công ty
Bảng hiệu công ty cung ứng nguồn nhân lực tại nơi đăng ký địa chỉ thành lập công ty. Thiết kế, hình thức do doanh nghiệp tự quyết định, nhưng vẫn phải đảm bảo được một số thành phần: Tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, sdt,…
Tại sao chọn Replus để ủy quyền thành lập công ty cung ứng nhân lực?
Replus là đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty, cho thuê văn phòng họp giúp cho doanh nghiệp muốn thành lập công ty tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí làm hồ sơ và công sức khi thực hiện quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại Replus. Xin cam kết với quý khách hàng về giá cả, uy tín và chất lượng. Hồ sơ thành lập công ty cung ứng nguồn lực sẽ được làm theo đúng quy định, đầy đủ và nhanh chóng theo đúng quy định của nhà nước Việt Nam. Ngoài ra, tại Replus còn chuyên cung cấp một số dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp như: cho thuê văn phòng (ảo, trọn gói, chia sẻ ), bảo hộ thương hiệu hoặc kế toán toán trọn gói. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy việc thành lập công ty không còn quá phức tạp, vì đã có Replus hỗ trợ từ A-Z.
☎ Hotline:0932 678 626 – 028 6288 3088
📧 Email: [email protected]