Sự phát triển của thương mại điện tử ngày càng rực rỡ thể hiện rõ nhất qua việc các trang bán hàng trực tuyến ngày càng phổ biến và mở rộng. Kéo theo đó là sự phát triển của các dịch vụ vận chuyển vì đây chính là cầu nối giữa người bán và người mua khi họ thực hiện thao tác mua bán trên không gian mạng.
Từ đó, các công ty giao hàng cũng được cho ra đời để nhằm giải quyết phần nào về nhu cầu cấp thiết của con người trong quá trình sinh hoạt ngày nay. Theo bạn nghĩ, chúng ta có nên khởi nghiệp với loại hình kinh doanh này hay không? Nếu có thì sẽ như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về việc thành lập công ty ship hàng sẽ ra sao nhé!
Công ty ship hàng là gì?
Công ty ship hàng hay giao hàng là những công ty được ra đời chuyên về việc nhận và vận chuyển các hàng hóa, bưu kiện, vật phẩm giúp cho những người sử dụng dịch vụ. Ngày nay thời đại công nghệ phát triển, chúng ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này, tạo được nhiều công ăn việc làm cho những người lao động phổ thông. Đối với các quốc gia phát triển, hình thức giao hàng không còn là quá xa lại, rất phổ biến và chiếm một phần không nhỏ trong thị trường kinh tế.
Các hình thức ship hàng hiện nay được áp dụng rộng rãi như:
- Miễn phí ship (freeship): tạo sự cạnh tranh trên thị trường, kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải biết cân nhắc các phần chi phí để khi áp dụng dịch vụ ship hàng vẫn không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh
- Ship Cod (người mua có quyền kiểm tra hàng sau đó mới trả tiền): khá phổ biến và rất được ưa chuộng. Hình thức này tạo được lợi ích cho cả người bán và người mua, tuy nhiên người mua vẫn được hưởng phần lợi ích cao hơn
Ngoài ra, khi doanh nghiệp đang muốn thành lập công ty ship hàng thì có thể tham khảo một số các mã ngành nghề sau đây, để phù hợp cho việc đăng ký kinh doanh:
STT | Danh mục ngành nghề kinh doanh | Mã ngành cấp 4 |
1 | Dịch vụ đại lý, giao nhận vận chuyển | 52291 |
2 | Logistics | 52292 |
3 | Chuyển phát | 53200 |
Một số quy định pháp lý trong việc mở doanh nghiệp giao hàng
Doanh nghiệp hãy căn cứ vào một số quy định pháp lý quy định về việc mở doanh nghiệp giao hàng để thành lập công ty một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, cụ thể như:
- Bộ luật Doanh nghiệp 2014 và các Nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Doanh nghiệp
- Bộ luật Thương mại 2005
- Bộ luật Bưu chính 2010
- Bộ luật Giao thông đường bộ năm 2008
- Nghị định số 163/2017/NĐ-CP quy định về việc kinh doanh dịch vụ logistics
Các quy định về điều kiện khi thành lập công ty giao hàng
Để được thành lập công ty giao hàng đúng theo với quy định của Nhà nước, doanh nghiệp cần đáp ứng được một số điều kiện sau:
- Chủ doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện về đầu tư kinh doanh mà luật yêu cầu
- Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư phải có địa chỉ nhận, khối lượng đơn chiếc đến 2kg và có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan có thẩm quyền cấp
- Doanh nghiệp chỉ được cấp giấy phép kinh doanh khi đáp ứng được các điều kiện về khả năng tài chính, giấy phép kinh doanh và đảm bảo trong quá trình kinh doanh
Điều kiện mở công ty giao hàng nội địa
Mở doanh nghiệp giao hàng nội địa thì các doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện như:
- Được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính hoặc Giấy chứng nhận kinh doanh hoạt động bưu
- Mức vốn tối thiểu là 02 tỷ VNĐ
- Dựa trên quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ để đưa ra phương án kinh doanh phù hợp và khả thi
- Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin cho con người, bưu gửi và mạng bưu chính
Điều kiện mở công ty giao hàng quốc tế
Bên cạnh các điều kiện yêu cầu của công ty ship hàng nội địa, thì doanh nghiệp thành lập công ty ship hàng quốc tế cần đảm bảo một số điều kiện như:
- Mức vốn tối thiểu là 05 tỷ VNĐ
- Đáp ứng các điều kiện cụ thể về vận tải biển, hàng không, đường sắt, đường bộ theo quy định
Quy trình thành lập công ty ship hàng
Khi doanh nghiệp đã đáp ứng được những quy định mà Nhà nước đã đề ra, có thể tiến hành thành lập công ty ship hàng theo quy trình cơ bản như sau:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty ship hàng
Thủ tục chi tiết trong hồ sơ đăng ký thành lập công ty ship hàng bao gồm:
- Giấy đề nghị cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh
- Điều lệ công ty giao hàng
- Danh sách thông tin các thành viên hoặc cổ đông tham gia góp vốn mở doanh nghiệp
- Giấy từ cá nhân chứng minh: Căn cước/Hộ chiếu/CMND đối với cá nhân hoặc Quyết định thành lập/giấy đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức
- Bước 2: Nộp hồ sơ và chờ kết quả
Quá trình soạn thảo hồ sơ hoàn tất, doanh nghiệp có thể tiến hành nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố của nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp và chờ kết quả.
Thời gian hồ sơ được giải quyết và chờ kết quả là trong vòng 03 ngày làm việc, được tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ. Đối với những trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không đúng với yêu cầu, sẽ được thông báo để sửa đổi và bổ sung. Những hồ sơ đăng ký thành lập công ty ship hàng hợp lệ, sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như quy định.
- Bước 3: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tiến hành đăng tải các thông tin liên quan đến việc đăng ký thành lập công ty ship lên Cổng thông tin quốc gia theo quy định.
Thời hạn thông báo: trong vòng 30 kể từ khi doanh nghiệp nhận được giấy Chứng nhận
Nội dung thông báo, bao gồm: ngành nghề đăng ký kinh doanh, danh sách người mở doanh nghiệp, ….
- Bước 4: Thực hiện khắc con dấu và hoàn tất các thủ tục còn lại
- Khắc con dấu và thông báo mẫu dấu: Con dấu doanh nghiệp được khắc bắt buộc phải có tên và mã số thuế doanh nghiệp theo quy định. Sau khi hoàn tất công việc khắc dấu phải tiến hành công khai mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
- Treo bảng hiệu công ty: Đây là những quy định bắt buộc mà doanh nghiệp phải làm khi hoàn tất hồ sơ mở doanh nghiệp giao hàng, giúp cho cơ quan chức năng dễ dàng thực hiện công việc quản lý
- Kê khai và làm các thủ tục về thuế: Doanh nghiệp sẽ tiến hành đóng các loại thuế như: thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, …
- Thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán: Nếu nhân sự công ty không đáp ứng được yêu cầu về kế toán, doanh nghiệp có thể thuê một nhân viên hay dịch vụ kế toán để hỗ trợ trong việc thực hiện báo cáo thuế, đóng thuế, xuất hóa đơn,….
***Replus hiện đang có chương trình ưu đãi dành cho doanh nghiệp thành lập công ty ship hàng với giá trị ưu đãi lên đến 500.000 đồng. Hãy nhanh tay điền vào Form bên dưới nhé!
Thực hiện mở doanh nghiệp giao hàng với dịch vụ của Replus
Được biết đến là một trong những đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp, Replus luôn tự hào về chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã mang lại cho khách hàng. Khách hàng sẽ yên tâm và hài lòng khi đội ngũ nhân viên pháp lý chuyên nghiệp tận tình xử lý các bộ hồ sơ mở doanh nghiệp một cách hiệu quả, vô cùng nhanh chóng. Với mức giá hợp lý, kèm theo đó là nhiều tiện ích hỗ trợ, giúp khách hàng có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình làm thủ tục thành lập công ty.
Replus tự tin có thể lo “tất tần tật” các dịch vụ mà doanh nghiệp cần trong thời buổi hiện nay như cho thuê văn phòng, phòng họp, kế toán, bảo hộ thương hiệu, .. giải quyết triệt để những băn khoăn của doanh nghiệp.
Bên trên là những thông tin cần thiết về việc thành lập công ty ship hàng nhằm giúp bạn đọc không còn gặp khó khăn và lo lắng trong quá trình thành lập doanh nghiệp. Chúc bạn sẽ thành công và có thêm nhiều thông tin bổ ích từ bài viết lần này nhé! Hãy liên hệ với Replus để được hỗ trợ từ A-Z.
☎ Hotline:0932 678 626 – 028 6288 3088
📧 Email: [email protected]