Trong quá trình hoạt động, tùy thuộc vào năng lực và quy mô mà các doanh nghiệp có thể tiến hành phát triển các văn phòng chi nhánh. Khi thành lập, doanh nghiệp phải làm các thủ tục để xin cấp phép đi vào hoạt động cho các chi nhánh của mình. Và tương tự như thế, nếu có bất kì thay đổi nào trong quá trình kinh doanh, chủ doanh nghiệp phải cần thực hiện các quy trình thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh. Mục đích cốt yếu là bảo vệ quyền và lợi ích lớn nhất của doanh nghiệp.
Cơ sở pháp lý khi thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh
Những thay đổi rất nhỏ trong nội dung đăng ký chi nhánh lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích chung cho doanh nghiệp và các đối tác làm việc cùng. Chính vì thế, những thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh được quy định hẳn hoi trong các cơ sở pháp luật như sau:
- Luật Doanh nghiệp 60/2005/QH11 (năm 2005) của Quốc hội;
- Nghị định 102/2010/NĐ-CP (năm 2010) hướng dẫn cách thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp do Chính Phủ ban hành;
- Nghị định 43/2010/NĐ-CP (năm 2010) về đăng ký doanh nghiệp của Chính phủ;
- Nghị định 05/2013/NĐ-CP (năm 2013) bổ sung quy định về thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp của Nghị định 43/2010/NĐ-CP (năm 2010) của Chính phủ;
- Thông tư 01/2013/TT-BKHĐT (năm 2013) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thông tư 176/2012/TT-BTC về mức thu phí và lệ phí ĐKKD của Bộ Tài chính.
Điều kiện khi thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh
Doanh nghiệp được tiến hành thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh và được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động doanh nghiệp chỉ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
- Đăng ký ngành/nghề kinh doanh dựa theo đúng quy định của pháp luật;
- Tên của doanh nghiệp cũng như của các chi nhánh được đặt theo đúng quy định của pháp luật;
- Sở hữu trụ sở các chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật;
- Sở hữu hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật;
- Đóng lệ phí đăng ký hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh
Muốn thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh, các doanh nghiệp phải bổ sung bộ hồ sơ đầy đủ để nộp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Các thành phần dịch vụ thành lập công ty thay đổi nội dung chi nhánh của bộ hồ sơ gồm:
- Bản thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh;
- Bản sao có công chứng hợp lệ các chứng chỉ hành nghề của chủ chi nhánh. Riêng trường hợp đăng ký bổ sung ngành nghề của chi nhánh mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề thì có thể có thêm các cá nhân khác;
- Bản chính của giấy chứng nhận đăng ký thành lập & hoạt động của chi nhánh;
- Bản mục lục hồ sơ;
- Bìa hồ sơ (không có chữ trên bìa sử dụng cho mục đích khác);
- Bản khai thông tin của người nộp hồ sơ là chủ doanh nghiệp hoặc chủ chi nhánh;
- Bản sao công chứng giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư, các giấy tờ tương đương;
- Văn bản đề nghị cập nhật các hoạt động thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh của doanh nghiệp dựa trên giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép đầu tư;
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh (trường hợp chi nhánh hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư).
Trình tự thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh
Bước 1:
Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ (như trên) đúng theo quy định của pháp luật.
Bước 2:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại quầy 2, tiến hành đóng lệ phí và lấy số thứ tự – ngồi chờ tại Phòng Đăng ký kinh doanh (thời gian hoạt động từ 7h30 – 11h30 hàng tuần trừ Chủ nhật). Cho chuyên viên kiểm tra xem hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật hay chưa, được tiếp nhận hồ sơ và đợi cấp giấy biên nhận cho doanh nghiệp.
Bước 3:
Kiểm tra tính hợp lệ của bộ hồ sơ, sau đó giải quyết yêu cầu hồ sơ của doanh nghiệp thông qua Phòng Đăng ký kinh doanh.
Bước 4:
Doanh nghiệp nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh, căn cứ theo ngày hẹn đã ấn định trên giấy Biên nhận.
Những lưu ý khi thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh
Bên cạnh nội dung đăng ký chi nhánh, nếu doanh nghiệp nằm trong trường hợp thay đổi trụ sở hoạt động chi nhánh sang một khu vực khác. Phía doanh nghiệp phải chắc rằng trước đó mình đã đảm bảo được các yêu cầu và thủ tục với cơ quan Thuế đối với việc đổi địa điểm làm việc. Đồng thời đến Phòng Đăng Ký kinh doanh nơi mà doanh nghiệp dự định chuyển đến để nộp Thông báo thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh.
Hãy nhớ rằng sau 3 -5 ngày kể từ khi phía Phòng đăng ký kinh doanh nhận được bộ hồ sơ hợp lệ. Họ sẽ thực hiện thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh của doanh nghiệp bạn trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký và cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh.
Việc thay đổi các thông tin liên quan đến chi nhánh như: thay đổi tên, địa chỉ, ngành nghề hoạt động, hình thức công ty… có thể phát sinh trong doanh nghiệp bất cứ lúc nào khi có cơ hội. Chính vì thế phía chủ doanh nghiệp cần trang bị sẵn những kiến thức liên quan đến thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh để có thể áp dụng bất kỳ lúc nào. Hi vọng bài viết này đã làm tốt vai trò của nó – Replus đem đến cho doanh nghiệp bạn những kiến thức bổ ích. Hỗ trợ chặng đường phát triển doanh nghiệp của bạn thêm thành công và suôn sẻ.