Những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp [2023]

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, các công ty phải ngay lập tức thực hiện triển khai những điều cần thiết mà một doanh nghiệp mới phải hoàn thành. Đáng tiếc là không phải doanh nghiệp nào cũng tuân thủ đầy đủ và hiệu quả các quy định của pháp luật. Nhận thức được vấn đề này, Replus gửi đến bạn Top những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp, mời các bạn tham khảo!

Những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp là gì?

1. Công bố nội dung về đăng ký doanh nghiệp

Việc doanh nghiệp công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh được gọi là việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp. Trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp, trách nhiệm công bố thông tin của doanh nghiệp là một bước cần thiết mà doanh nghiệp phải thực hiện khi thành lập doanh nghiệp hoặc cập nhật nội dung đăng ký.

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đem lại cho doanh nghiệp các lợi ích như:

  • Lưu trữ thông tin đăng ký doanh nghiệp, theo dõi từng giai đoạn thay đổi đăng ký doanh nghiệp từ khi thành lập cho đến khi thay đổi, thông tin của doanh nghiệp sẽ được duy trì dưới dạng điện tử trên Cổng thông tin điện tử
  • Công bố minh bạch thông tin với các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi có yêu cầu;
  • Công khai thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan đăng ký kinh doanh quản lý, thống kê, kiểm tra thông tin đăng ký doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả.

Nội dung công bố bao gồm các ý chính sau:

  • Nội dung công bố trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cấp
  • Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Danh sách các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (nếu có).

Lưu ý: Doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không không hợp lệ có thể sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Công bố nội dung về đăng ký doanh nghiệp

2. Khắc dấu và công khai mẫu dấu

Việc thứ hai rất quan trọng trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp đó là khắc và công khai mẫu dấu. Con dấu thể hiện vị trí pháp lý và khẳng định ý nghĩa pháp lý của giấy tờ, văn bản mà mình đóng dấu. Nói cách khác, có những hợp đồng, giao dịch chắc chắn phải được đóng dấu thì mới hợp pháp; nếu không, chúng được coi là vô hiệu.

Doanh nghiệp có thẩm quyền quyết định các vấn đề: số lượng, hình dạng, nội dung và mẫu con dấu. Mỗi công ty có một mẫu dấu thống nhất về chữ, hình dáng, kích thước. Ngày nay, các doanh nghiệp khắc dấu mới hoặc khắc thêm không cần phải thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.

khắc dấu và công khai mẫu dấu

3. Treo biển hiệu tại trụ sở chính của doanh nghiệp

Vấn đề thứ ba trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp chính là treo biển hiệu doanh nghiệp. Biển hiệu của doanh nghiệp bao gồm các hình thức như: Bảng, biển, hệ thống đèn neon hoặc các hình thức khác nhằm giới thiệu tên gọi, địa chỉ giao dịch của doanh nghiệp.
Các thông tin sau phải được bao gồm trên bảng hiệu:

  • Tên cơ quan quản lý trực tiếp (nếu có);
  • Tên doanh nghiệp giống với giấy chứng nhận đăng ký
  • Địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp

Quy tắc treo biển doanh nghiệp là một trong những quy trình bắt buộc phải tuân theo trong thủ tục thông báo đặt in hóa đơn GTGT lần đầu của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, khi các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp hoàn thành, doanh nghiệp phải kịp thời giải quyết vấn đề này để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

treo biển hiệu

Hỗ trợ thành lập doanh nghiệp nhanh chóng

4. Đăng ký sử dụng hóa đơn

Đăng ký sử dụng hóa đơn cũng là yếu tố quan trọng trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử tùy theo tỉnh thành. Tuy nhiên, các công ty nên áp dụng hóa đơn điện tử để cung cấp dễ dàng theo xu hướng chung.

  • Trường hợp sử dụng hóa đơn giấy, doanh nghiệp liên hệ với cơ quan thuế để mua hóa đơn hoặc máy in hóa đơn rồi gửi hóa đơn.
  • Trường hợp doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn điện tử: Liên hệ với nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử để được tạo mẫu hóa đơn và hợp đồng phát hành hóa đơn. Cuối cùng, gửi thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế.

đăng ký sử dụng hoá đơn

5. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp

Doanh nghiệp tạo tài khoản ngân hàng và thông báo về việc sử dụng tài khoản đó với cơ quan đăng ký kinh doanh. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng yêu cầu;
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Bản sao công chứng CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật;
  • Mang theo con dấu tròn.
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc, Quyết định bổ nhiệm kế toán (một số ngân hàng sẽ yêu cầu).

thông báo số tài khoản ngân hàng

6. Mua chữ ký số (Token)

Theo quy định hiện hành, không phải tất cả các giao dịch điện tử (token signature) đều phải có chữ ký số. Tuy nhiên, trong những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp, việc đăng ký và sử dụng chữ ký số là nhu cầu bất thành văn của doanh nghiệp bởi: chữ ký số dùng để kê khai, nộp thuế cho doanh nghiệp; phát hành hóa đơn điện tử; đăng ký, kê khai, nộp báo cáo bảo hiểm điện tử.
Một số nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đang phổ biến hiện nay: Viettel, VINA (Smartsign), VNPT, FPT, Newtel-CA, BKAV…

mua chữ ký số

7. Hoàn thành thủ tục khai thuế ban đầu tại Chi cục thuế

Khi thành lập, công ty phải đến cục thuế để đăng ký thuế. Nếu không nộp hồ sơ đúng hạn, công ty có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Khi có đầy đủ giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp phải mang hồ sơ ra nộp tại Chi cục Thuế tại quận/huyện nơi mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trường hợp doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý thì nộp hồ sơ tại Cục Thuế tỉnh/thành phố tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Doanh nghiệp có thể tự kiểm tra hồ sơ quản lý thuế của mình thông qua trang web của Tổng cục Thuế theo địa chỉ: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp. Tùy Chi cục Thuế mà hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký sẽ được giải quyết ngay trong ngày làm việc hoặc 2 – 3 ngày sau đó.

hoàn thành thủ tục khai thuế ban đầu

8. Tổ chức bộ máy kế toán

Nhiều doanh nghiệp xem thường hoặc không chú trọng đến công việc này, dẫn đến nhiều rắc rối trong công tác kiểm tra, quyết toán thuế do những lỗ hổng trong sổ sách kế toán. Do đó, bên cạnh việc đặt ra các yêu cầu khác, chủ sở hữu doanh nghiệp phải chú trọng đến việc tìm kiếm và sử dụng nhân viên kế toán để giảm thiểu rủi ro tài chính trong suốt quá trình hoạt động.

tổ chức bộ máy kế toán

Lời Kết

Trên đây là nội dung chi tiết về những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp. Nếu còn vấn đề thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ với Replus để được các tư vấn viên hỗ trợ chi tiết nhất.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan