Một doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn sẽ không chỉ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho một lĩnh vực, mà còn cho các lĩnh vực tương lai nhắm tới.
Trong thời đại, tình hình kinh tế ngày càng hội nhập và các dối thủ cũng đa dạng hơn. Do đó, doanh nghiệp cân chú ý về đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn sẽ không chỉ đăng ký bảo hộ một lĩnh vực
Hãy bảo hộ thương hiệu một cách toàn diện!
Bảo hộ thương hiệu không chỉ là luật bảo vệ cái tên thương hiệu được viết ra hay gọi tên, mà còn là bộ luật bảo vệ thị phần của bạn. Tất cả những chi tiết trong logo, ý tưởng quảng cáo của doanh nghiệp, từ nét chữ cho tới màu sắc đều được xem xét, phê duyệt và lưu trữ như một tài sản bất khả xâm phạm.
Tuy nhiên, hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thường bị giới hạn trong:
• Phạm vi quốc gia (nghĩa là nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận ở quốc gia nào thì chỉ có hiệu lực trong phạm vi quốc gia đó)
• Phạm vi ngành nghề mà người nộp đơn đăng ký bảo hộ (nghĩa là Người nộp đơn chỉ được bảo hộ nhãn hiệu cho lĩnh vực mà mình được cấp văn bằng bảo hộ).
Ví dụ như một doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước muốn mở rộng thị trường ở quốc nào thì phải đăng ký phạm vi ở cả 2 quốc gia. Nếu doanh nghiệp đó nhắm tới định hướng sản xuất xe hơi thì phải đăng ký cho bộ nhận dạng thương hiệu của mình 2 mã ngành.
Quy trình nộp đơn đăng ký cho tới hoàn thành khá phức tạp và mất nhiều thời gian, kéo khoảng 17 tháng. Vì vậy, các bạn đang khởi nghiệp hãy mau mau đăng ký quyền sở hữu đi, hoặc tìm tới dịch vụ bảo hộ thương hiệu như Replus để rút ngắn thời gian.
Bảo vệ thị phần và cạnh tranh lành mạnh
Các doanh nghiệp khác nhau cùng đầu tư vào một loại mặt hàng sẽ giúp thị phần đó sôi động hơn, đa dạng sự lựa chọn hơn. Người tiêu dùng sẽ tự khắc chọn sản phẩm mà họ cho rằng tốt nhất, họ lưu ý tên/logo của thương hiệu đó và màu sắc chủ đạo.
Lúc này, đối thủ cạnh tranh với dòng sản phẩm đó có thể dựa theo thiết kế được ghi nhớ đó và “nhái” bản hoặc quảng bá theo hướng khích bác đối thủ. Tất cả những trường này đều có thể xảy ra khi “đứa con tinh thần” của bạn chưa được đăng ký bảo hộ.
Vì sao cần bảo hộ thương hiệu?
Cùng xem xét 6 lý do khiến việc bảo hộ nhãn hiệu và logo là cấp thiết:
- Độc quyền nhãn hiệu.
- Được pháp luật bảo vệ: nhãn hiệu hay thương hiệu được xem là sản phẩm hay tài sản trí tuệ hợp pháp của cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Vì thế pháp luật phải có trách nhiệm bảo vệ.
- Tránh sao chép hoặc lợi dụng nhãn hiệu từ đối tượng khác để làm xấu đi hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
- Có thể nhượng quyền hoặc bán nhãn hiệu một cách hợp pháp khi có mong muốn.
- Bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
- Tự tin truyền thông, quảng bá nhãn hiệu rộng rãi.
Vấn đề chủ chốt của pháp quyền này nằm ở 2 chữ: nhanh chân và quyết liệt. Ngay từ đầu, người chủ doanh nghiệp cần tính toán tới mọi khả năng và nhanh chóng đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Cũng đừng quá lo lắng! Để đảm bảo tính công bằng, ngày có HIỆU LỰC được ghi trên giấy chứng nhận là ngày mà bạn bắt đầu nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lên Cục sở hữu trí tuệ.
Nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào về quy định, trình tự, thủ tục,… của bảo hộ thương hiệu thì hãy liên hệ ngay với Replus để được giải đáp. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn!