Trong thời gian sắp tới, thị trường sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh để nâng cao chất lượng cũng như cố gắng đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng trong dài hạn. Các tòa nhà văn phòng có tuổi đời dài nằm ngoài khu vực trung tâm hoặc được trang bị cơ sở vật chất/dịch vụ quản lý tầm trung sẽ cần phải cải thiện và nâng cấp danh mục dịch vụ hoặc thậm chí điều chỉnh giá thuê. Một số xu hướng sẽ nổi bật trên thị trường văn phòng chủ yếu bao gồm: Sự cải tạo và nâng cấp; Thiết kế văn phòng dựa trên lợi ích con người; Nâng cao tiêu chuẩn về khả năng bền vững.
Nhu cầu thuê văn phòng đang diễn ra như thế nào?
Hiện trạng thị trường văn phòng nữa cuối năm 2023 – 2024
Thị trường văn phòng ngày nay có thể so sánh như một tảng băng trôi. Ngay trên bề nổi, thị trường này sôi động với sự hiện diện đa dạng của các nhà cung cấp và dịch vụ môi giới cho thuê. Tuy nhiên trong góc khuất theo sự tìm hiểu của các chuyên gia thị trường, nhu cầu thuê văn phòng đang ngày càng tăng nhưng nguồn cung vẫn chưa đảm bảo chất lượng thực sự.
Trên thị trường, có nhiều hình thức cho thuê văn phòng khác nhau như văn phòng ảo, truyền thống, chia sẻ hoặc phân loại theo hạng A, B, C… Đồng thời, nhiều doanh nghiệp còn tự ý tăng giá thuê vượt quá mức giá thị trường. Do đó, việc tìm kiếm không gian làm việc phù hợp với nhu cầu, đặc điểm và tình hình tài chính của từng tổ chức không phải là điều dễ dàng.
Thị trường văn phòng cho thuê đang chậm lại khi nhiều doanh nghiệp có khuynh hướng trì hoãn kế hoạch mở rộng hoặc di chuyển tới các văn phòng có diện tích nhỏ hơn do áp lực kinh tế trong năm 2024. Trong tương lai ngắn hạn, nhu cầu thuê văn phòng có thể sẽ giảm do khách thuê vẫn duy trì sự thận trọng và do dự trước áp lực kinh tế sắp tới.
Khách hàng ngày càng quan tâm đến chi phí thuê văn phòng
Sự bất ổn của nền kình tế thế giới nói chung và tình hình kinh tế tại Việt Nam nói riêng đã ảnh hưởng đáng kể đến ngân sách và quyết định chi tiêu cho các dịch vụ văn phòng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp ngày càng siết chặt ngân sách và chi tiêu để tối ưu hóa cho quá trình hoạt động.
Tuy nhiên, thị trường văn phòng được dự đoán sẽ tăng trưởng và tỷ lệ tiêu thụ sẽ được nâng cao nhờ nguồn cung cấp văn phòng chất lượng và tình hình kinh tế được cải thiện vào nữa cuối năm 2024.
Số lượng văn phòng mới tăng đáng kể trong năm 2024 – 2026
Cushman & Wakefield, một công ty dịch vụ bất động sản quốc tế, vừa phát hành báo cáo về triển vọng thị trường văn phòng châu Á – Thái Bình Dương năm 2024. Báo cáo này cung cấp một cái nhìn tổng quan về khu vực, bao gồm dự báo về cung, cầu, và tỷ lệ trống văn phòng cho các thành phố quan trọng như Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo báo cáo, Việt Nam dự kiến sẽ chứng kiến một lượng lớn nguồn cung văn phòng mới trong năm 2024. Đặc biệt, ở thị trường Hà Nội, dự kiến sẽ có tổng cộng 80.700m2 văn phòng mới vào đầu năm 2024, tập trung chủ yếu ở các quận xung quanh trung tâm thành phố. Ngoài ra, khoảng 100.000m2 văn phòng hạng A mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn từ 2024 đến 2027.
Tại TP.HCM, dự kiến sẽ có nguồn cung văn phòng hạng A mới tại khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2024 – 2025 với tổng diện tích là 118.700m2 văn phòng cao cấp, và 81.000m2 văn phòng hạng A từ khu vực ngoài trung tâm trong giai đoạn 2024 – 2026.
4 xu hướng mới phát triển trong thị trường văn phòng cho thuê
Chú trọng đến phát triển văn phòng chất lượng cao
Sự lạc quan trong thị trường đang được thúc đẩy bởi xu hướng tăng cường nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay về không gian làm việc đa dạng tiện nghi, linh hoạt và các dịch vụ đạt chuẩn quốc tế. Theo chia sẻ của các chuyên gia tại Savills, văn phòng và không gian làm việc sẽ trở thành nơi hấp dẫn để doanh nghiệp giữ chân tài năng, tăng cường hiệu suất làm việc, phản ánh văn hóa doanh nghiệp và quan trọng hơn cả là tạo môi trường làm việc thoải mái nhất cho nhân viên.
Nhu cầu thuê văn phòng của các doanh nghiệp đang có sự thay đổi đáng kể, do đó, nhiệm vụ của các chủ sở hữu hoặc chủ đầu tư là phải thích nghi và thường xuyên cập nhật, nâng cao các yếu tố liên quan đến việc duy trì giữ chân khách hàng thuê
Sử dụng văn phòng ảo với chi phí thấp thay cho văn phòng truyền thống
Với tình hình kinh tế bất ổn định trong 2 năm gần đây, số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường đã tăng cao đột biến. Tuy nhiên, đó không phải tất cả, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nhanh nhạy chuyển cơ cấu từ văn phòng truyền thống sang văn phòng ảo nhằm tối ưu chi phí nhưng vẫn giữ nguyên lợi ích.
Nhờ có sự ra đời của văn phòng ảo, thị trường văn phòng đã đa dạng và công bằng hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm sự lựa chọn tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp.
Khách thuê chuyển sang mô hình làm việc chia sẻ (Sharing Office)
Xu hướng thứ hai đang thấy trong nhu cầu thuê văn phòng là sự chuyển đổi của các khách thuê sang mô hình làm việc chia sẻ (sharing office). Mô hình này tận dụng tốt cả hai khía cạnh là làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng, tập trung vào hiệu suất làm việc và yêu cầu văn phòng phải được thiết kế thông minh và tối ưu.
Vào đầu năm 2023, thị trường đã chứng kiến một số doanh nghiệp FDI khai trương các văn phòng mới áp dụng mô hình sharing office. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, so sánh giữa mô hình văn phòng truyền thống và mô hình sharing office, việc đầu tư vào mô hình mới không hề đòi hỏi nhiều chi phí hơn so với việc đầu tư vào văn phòng truyền thống. Sự khác biệt chỉ nằm ở cách bố trí không gian văn phòng và việc mở rộng diện tích sử dụng chung, tập trung vào các tiện ích linh hoạt làm việc thay vì tập trung vào việc dành nhiều vị trí làm việc cố định.
Khách thuê ưa chuộng văn phòng xanh
Xu hướng thứ ba đang trỗi dậy trong nhu cầu thuê văn phòng là sự ưa chuộng ngày càng tăng của khách hàng thuê về văn phòng xanh. Năm 2023 đã chứng kiến một sự phát triển tích cực trong phân khúc văn phòng Hạng A và nhu cầu tìm kiếm không gian mới đến từ cả những đại sứ quán – thường đặt trụ sở tại các biệt thự riêng thay vì ở các tòa nhà thương mại.
Văn phòng Hạng A thường tọa lạc tại vị trí trung tâm mang thiết kế hiện đại và được trang bị dịch vụ/tiện ích cùng hệ thống máy móc đạt chuẩn chuyên nghiệp. Một số văn phòng Hạng A thậm chí còn hướng đến việc tối ưu diện tích xanh và giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Yêu cầu này đôi khi trở thành bắt buộc đối với các khách hàng thuê là các tập đoàn đa quốc gia có nhu cầu thuê văn phòng xanh, giúp họ duy trì cam kết với cổ đông về các nhiệm vụ liên quan đến mô hình ESG (Environmental – Social – Governance), cùng các tiêu chuẩn quốc tế khác như: Green Mark, LEED… trong thời gian tới.
Replus – cung cấp giải pháp cho thuê văn phòng tiết kiệm và hữu ích
Các xu hướng thuê văn phòng đã được đề cập trên đều nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng, giảm bớt chi phí và đối phó với những khó khăn từ đại dịch Covid-19. Nhận thấy điều này, Replus mang đến giải pháp văn phòng cho thuê phù hợp với nhiều tầng lớp doanh nghiệp, đồng thời cung cấp những tiện ích hàng đầu mà mọi doanh nghiệp đều khao khát:
Tọa lạc tại tòa nhà hạng A sang trọng
Replus là nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam sở hữu hệ thống văn phòng cho thuê trải dài khắp cả nước, đáp ứng mọi yêu cầu đa dạng về địa điểm của khách hàng. Đại đa số các vị trí văn phòng của Replus đặt tại những vị trí đắc địa với điều kiện giao thông thuận tiện, bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… và thậm chí cả ở nước ngoài như Úc. Chính nhờ điều này, các văn phòng của Replus đều trở thành điểm đến ấn tượng và là sự lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp. Replus cam kết đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng và mang đến điều kiện tốt nhất với mức giá hợp lý, từng bước tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.
Không gian làm việc xanh
Thiết kế văn phòng Replus mang đến phong cách thiết kế mở, đánh bại sự hạn chế của các văn phòng truyền thống hiện nay. Với không gian thiết kế mở trong môi trường xanh mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp. Đặc biệt, khi làm việc trong không gian gần gũi với thiên nhiên giúp giảm căng thẳng, tăng cường năng lượng tích cực. Hiệu suất làm việc cao là nền tảng để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.
Chi phí thuê hợp lý và dịch vụ chuyên nghiệp
Với Replus, chỉ cần bỏ ra chi phí thuê văn phòng hạng C nhưng doanh nghiệp của bạn đã sở hữu được địa điểm làm việc chất lượng hạng A. Tuỳ theo tài chính và nhu cầu thuê văn phòng của mỗi doanh nghiệp, các công ty có thể chọn các diện tích phù hợp với yêu cầu của mình.
Replus cam kết sẽ cung cấp tất cả những điều tốt nhất cho quý vị, từ tư vấn ban đầu đến thủ tục thuê và cả các dịch vụ chăm sóc sau khi thuê. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cần thuê văn phòng, liên hệ Replus ngay để nhận được những ưu đãi hấp dẫn nhất.
CÔNG TY CỔ PHẦN REPLUS
Website: replus.vn – replus.com.vn
Hotline: 0932 789 656 – 0932 678 626
Email: [email protected]