Thành lập công ty bảo hiểm

Thành lập công ty bảo hiểm

Hiện nay, Công ty bảo hiểm ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong việc giảm bớt gánh nặng tài chính về rủi ro cho mỗi cá nhân gia đình và cả doanh nghiệp. Các doanh nghiệp muốn thành lập công ty bảo hiểm, kinh doanh bảo hiểm thường gặp khó khăn về thủ tục, hồ sơ pháp lý. Do đó, muốn biết những điều kiện cần và thủ tục để có thể thành lập công ty bảo hiểm thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!!

Công ty bảo hiểm là gì?

Công ty bảo hiểm- Insurance company, là doanh nghiệp cung cấp nhiều loại bảo hiểm khác nhau có tác dụng bảo vệ cho cá nhân và doanh nghiệp. Bảo hiểm có tác dụng chống lại những tổn thất về tài chính do rủi ro gây ra, bằng cách tập hợp tất cả rủi ro của nhiều người đóng bảo hiểm lại. 

Các chuyên viên bảo hiểm sẽ tính toán những số liệu trong quá khứ và dự đoán được rủi ro nhất định có thể xảy ra ở tương lai. Nhờ vào đó nhân viên sẽ tính mức phí bảo hiểm cần thiết và thu phí bảo hiểm để đảm bảo lợi nhuận.

thanh lap cong ty bao hiem

Thành lập công ty bảo hiểm

Phân loại công ty bảo hiểm

  • Công ty về bảo hiểm nhân thọ, bán sản bảo hiểm, niên kim và sản phẩm lương hưu
  • Công ty về bảo hiểm phi nhân thọ (tài sản. thương vong, và các loại bảo hiểm khác).

Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

Doanh nghiệp muốn thành lập công ty bảo hiểm cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm có số vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định theo quy định của pháp luật ban hành
  • Đối với tổ chức nước ngoài phải có tổng tài sản tối thiểu là 2 tỷ USD vào trước một năm xin giấy phép
  • Đối với cty Việt Nam có tổng tài sản là 2,000 tỷ VND vào trước năm nộp hồ sơ xin giấy phép
  • Loại hình doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật
  • Người đại diện, quản lý phải có chuyên môn và nghiệp vụ về bảo hiểm

Tổ chức/cá nhân góp vốn vào công ty bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện:

  • Không thuộc đối tượng cấm thành lập cty bảo hiểm quy định tại khoản 2 điều 18 Luật doanh nghiệp 2014
  • Cá nhân, tổ chức tham gia góp vốn phải góp bằng tiền. Không được góp bằng vốn vay, ủy thác của cá nhân, tổ chức khác.
  • Đối với tổ chức tham gia góp vốn hơn 10% vốn điều lệ phải có hoạt động kinh doanh có lãi trong 3 năm trước năm nộp hồ xin cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm
  • Nếu tổ chức góp vốn là cty bảo hiểm, cty môi giới bảo hiểm, ngân hàng, cty tài chính, cty chứng khoán thì phải bảo đảm an toàn tài chính và được cơ quan pháp luật có thẩm quyền chấp nhận cho phép góp vốn theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
thanh lap cong ty bao hiem

Thành lập công ty bảo hiểm

Các thủ tục để thành lập công ty bảo hiểm

Thủ tục xin cấp giấy phép

  • Chuẩn bị 03 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp và kinh doanh hoạt động bảo hiểm, sau đó nộp lên cho bộ Tài chính.
  • Thời gian xử lý hồ sơ thành lập cty bảo hiểm là 21 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ hoặc hồ sơ thiếu giấy tờ thì Bộ tài chính sẽ thông báo văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ.
  • Thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ là 6 tháng kể từ ngày ra thông báo 
  • Sau khi xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ tài chính sẽ cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm trong vòng 60 ngày.

thanh lap cong ty bao hiem

Hoạt động của công ty bảo hiểm khi nhận được giấy chứng nhận thành lập công ty bảo hiểm.

  • Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty bảo hiểm phải đăng báo hằng ngày trong 5 số liên tiếp với nội dung chủ yếu như sau:
  • Tên công ty, địa điểm trụ sở chính, văn phòng đại diện, văn phòng làm việc, tên địa chỉ chi nhánh bên nước ngoài (nếu có).
  • Nội dung hoạt động bảo hiểm, phạm vi hoạt động.
  • Vốn điều lệ đã góp vào công ty bảo hiểm, công ty môi giới bảo hiểm, vốn được cấp từ công ty nước ngoài.
  • Tên người đại diện pháp luật của công ty bảo hiểm.
  • Ngày và số cấp giấy phép.
  • Dịch vụ bảo hiểm, nghiệp vụ bảo hiểm.
  • Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép công ty bảo hiểm phải sử dụng một phần vốn hoặc có thể ký quỹ tại ngân hàng thương mại Việt Nam. Mức ký quỹ là 2% vốn pháp định.
  • Trong vòng 12 tháng công ty bảo hiểm phải hoàn thành thủ tục sau để chính thức đi vào hoạt động:
  • Chuyển số vốn gửi tại tài khoản phong tỏa thành vốn điều lệ (hoặc vốn được cấp)
  • Đăng ký con dấu, mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng giao dịch theo quy định pháp luật.
  • Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin phải được thiết lập để đáp ứng yêu cầu quản lý công ty, quản lý nhà nước về hđ kinh doanh bảo hiểm.
  • Các thủ tục đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt cần được thực hiện, các phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ, đăng ký sản phẩm dịch vụ bảo hiểm (đối với doanh nghiệp bảo hiểm), duyệt các chức danh quản trị, điều hành công ty bảo hiểm.
  • Ban hành các quy trình giám định, khai thác, bồi thường, kiểm soát nội bộ, quản lý tài chính và đầu tư, quản lý chương trình tái bảo hiểm.

Đặc biệt lưu ý: Nếu quá thời gian 12 tháng mà công ty bảo hiểm không đáp ứng được yêu cầu hoàn tất thủ tục thì sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh 

Trên là những thông tin mà Replus đã tư vấn cho bạn về cách thành lập một công ty bảo hiểm bao gồm: Những điều kiện cần phải có và thủ tục hồ sơ để thành lập công ty bảo hiểm. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

 

0 khách hàng đã bình luận về bài viết này
Inline Feedbacks
View all comments