Thành lập công ty bảo hiểm

Với sự phát triển của nền kinh tế xã hội như hiện nay, bảo hiểm dần trở thành một loại hình dịch vụ thiết yếu. Vai trò của bảo hiểm được xem là “khiên chắn” trong việc bảo đảm về an sinh xã hội và tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp. Chính vì thế, việc thành lập công ty bảo hiểm ngày càng phổ biến và thu hút phần lớn các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp muốn thành lập công ty bảo hiểm, kinh doanh bảo hiểm thường gặp khó khăn về thủ tục, hồ sơ pháp lý. Do đó, muốn biết những điều kiện cần và thủ tục để có thể thành lập công ty bảo hiểm thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Công ty bảo hiểm là gì?

Công ty bảo hiểm (Insurance company) là doanh nghiệp cung cấp nhiều loại bảo hiểm khác nhau có tác dụng bảo vệ cho cá nhân và doanh nghiệp. Bảo hiểm có tác dụng chống lại những tổn thất về tài chính do rủi ro gây ra, bằng cách tập hợp tất cả rủi ro của nhiều người đóng bảo hiểm lại. 

Các chuyên viên bảo hiểm sẽ tính toán những số liệu trong quá khứ và dự đoán được rủi ro nhất định có thể xảy ra ở tương lai. Nhờ vào đó nhân viên sẽ tính mức phí bảo hiểm cần thiết và thu phí bảo hiểm để đảm bảo lợi nhuận.

thanh lap cong ty bao hiem
Thành lập công ty bảo hiểm.

Phân loại công ty bảo hiểm

  • Công ty về bảo hiểm nhân thọ, bán sản phẩm bảo hiểm, niên kim và sản phẩm lương hưu
  • Công ty về bảo hiểm phi nhân thọ (tài sản, thương vong và các loại bảo hiểm khác).

Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

Doanh nghiệp muốn thành lập công ty bảo hiểm cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm có số vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định theo quy định của pháp luật ban hành
  • Đối với tổ chức nước ngoài phải có tổng tài sản tối thiểu là 2 tỷ USD vào trước một năm xin giấy phép
  • Đối với công ty Việt Nam có tổng tài sản là 2,000 tỷ VND vào trước năm nộp hồ sơ xin giấy phép
  • Loại hình doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật
  • Người đại diện, quản lý phải có chuyên môn và nghiệp vụ về bảo hiểm

Tổ chức/cá nhân góp vốn vào công ty bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện:

  • Không thuộc đối tượng cấm thành lập công ty bảo hiểm quy định tại khoản 2 điều 18 Luật doanh nghiệp 2014
  • Cá nhân, tổ chức tham gia góp vốn phải góp bằng tiền. Không được góp bằng vốn vay, ủy thác của cá nhân, tổ chức khác.
  • Đối với tổ chức tham gia góp vốn hơn 10% vốn điều lệ phải có hoạt động kinh doanh có lãi trong 3 năm trước (năm nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh bảo hiểm)
  • Nếu tổ chức góp vốn là công ty bảo hiểm, công ty môi giới bảo hiểm, ngân hàng, cty tài chính, cty chứng khoán thì phải bảo đảm an toàn tài chính và được cơ quan pháp luật có thẩm quyền chấp nhận cho phép góp vốn theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Các thủ tục để thành lập công ty bảo hiểm

Thủ tục xin cấp giấy phép

  • Chuẩn bị 03 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp và kinh doanh hoạt động bảo hiểm, sau đó nộp lên cho Bộ Tài chính.
  • Thời gian xử lý hồ sơ thành lập cty bảo hiểm là 21 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ hoặc hồ sơ thiếu giấy tờ thì Bộ Tài chính sẽ thông báo văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ.
  • Thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ là 6 tháng kể từ ngày ra thông báo 
  • Sau khi xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm trong vòng 60 ngày.
thanh lap cong ty bao hiem
Thủ tục thành lập công ty bảo hiểm.

Hoạt động của công ty bảo hiểm khi nhận được giấy chứng nhận thành lập công ty bảo hiểm.

  • Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty bảo hiểm phải đăng báo hằng ngày trong 5 số liên tiếp với nội dung chủ yếu như sau:
  • Tên công ty, địa điểm trụ sở chính, văn phòng đại diện, văn phòng làm việc, tên địa chỉ chi nhánh bên nước ngoài (nếu có).
  • Nội dung hoạt động bảo hiểm, phạm vi hoạt động.
  • Vốn điều lệ đã góp vào công ty bảo hiểm, công ty môi giới bảo hiểm, vốn được cấp từ công ty nước ngoài.
  • Tên người đại diện pháp luật của công ty bảo hiểm.
  • Ngày và số cấp giấy phép.
  • Dịch vụ bảo hiểm, nghiệp vụ bảo hiểm.
  • Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép công ty bảo hiểm phải sử dụng một phần vốn hoặc có thể ký quỹ tại ngân hàng thương mại Việt Nam. Mức ký quỹ là 2% vốn pháp định.
  • Trong vòng 12 tháng công ty bảo hiểm phải hoàn thành thủ tục sau để chính thức đi vào hoạt động:
  • Chuyển số vốn gửi tại tài khoản phong tỏa thành vốn điều lệ (hoặc vốn được cấp)
  • Đăng ký con dấu, mã số thuế, mở tài khoản ngân hàng giao dịch theo quy định pháp luật.
  • Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin phải được thiết lập để đáp ứng yêu cầu quản lý công ty, quản lý nhà nước về hđ kinh doanh bảo hiểm.
  • Các thủ tục đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt cần được thực hiện, các phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ, đăng ký sản phẩm dịch vụ bảo hiểm (đối với doanh nghiệp bảo hiểm), duyệt các chức danh quản trị, điều hành công ty bảo hiểm.
  • Ban hành các quy trình giám định, khai thác, bồi thường, kiểm soát nội bộ, quản lý tài chính và đầu tư, quản lý chương trình tái bảo hiểm.

Đặc biệt lưu ý: Nếu quá thời gian 12 tháng mà công ty bảo hiểm không đáp ứng được yêu cầu hoàn tất thủ tục thì sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

***Replus đang có ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng muốn thành lập công ty. Hãy điền vào bảng bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng.

thanh lap cong ty bao hiem

Trên là những thông tin mà Replus đã tư vấn cho bạn về cách thành lập một công ty bảo hiểm bao gồm: Những điều kiện cần phải có và thủ tục hồ sơ để thành lập công ty bảo hiểm. Ngoài ra, Replus với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thành lập công ty sẽ hỗ trợ bạn giải quyết các vấn đề về thủ tục một cách nhanh chóng, đúng luật mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi để được giải đáp một cách sớm nhất.

☎ Hotline:0932 678 626 – 028 6288 3088
📧 Email: [email protected]

 

 

Bài viết cùng chủ đề

Hướng dẫn chi tiết quy trình thành lập công ty Lạng Sơn

Việc thành lập công ty Lạng Sơn đòi hỏi sự nắm rõ về quy trình và các thủ tục pháp lý cần thiết. Với môi trường kinh doanh ngày càng phát triển, Lạng Sơn đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong bài viết...

Quy trình thành lập công ty quận 8 chi tiết từ A đến Z

Việc thành lập công ty quận 8 có thể khiến nhiều người mới bắt đầu gặp khó khăn bởi các quy trình pháp lý phức tạp. Để giúp bạn nắm bắt đầy đủ thông tin và thực hiện đúng các thủ tục, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết...

Dịch vụ thành lập công ty quận Đống Đa từ A-Z, uy tín số 1

Nếu bạn đang có kế hoạch thành lập công ty quận Đống Đa và muốn hiểu rõ quy trình thành lập công ty, cẩm nang này chính là nguồn tài liệu hữu ích dành cho bạn. Trong bài viết này, Replus sẽ hướng dẫn bạn từng bước cụ thể để...

Dịch vụ thành lập công ty Cầu Giấy nhanh chóng, giá rẻ

Thành lập công ty Cầu Giấy, một quận phát triển mạnh về kinh tế và công nghệ tại Hà Nội, đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều doanh nhân và nhà đầu tư. Với vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại cùng môi trường kinh...

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói giá rẻ, nhanh chóng

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, có những tình huống mà doanh nghiệp cần đối mặt với quyết định giải thể. Để đáp ứng những yêu cầu khắt khe trong quá trình giải thể, dịch vụ giải thể doanh nghiệp trở thành một lựa chọn không thể thiếu đối...

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ tại TPHCM

Replus cung cấp dịch vụ văn phòng, phòng họp và thành lập công ty tại TP.HCM. Đây là đơn vị hàng đầu giúp quý khách hàng tối ưu thời gian, tiết kiệm chi phí, nỗi bận tâm khi phải làm quá nhiều thủ tục tại các cơ quan hành chính....